Bài Phỏm là gì? Quy Luật và Chiến Thuật Chơi Phỏm

Bai Phom Gioi thieu ve bai Phom 1

Bài phỏm là một trong những thể loại game bài đã quá quen thuộc trong dân gian Việt Nam và trở thành một nét văn hóa trò chơi đặc sắc không thể thiếu của nước ta. Tuy nhiên nếu là người mới chưa biết cách chơi, thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn thao tác chơi cụ thể và chính xác nhất.

Bài Phỏm là gì?

Bài phỏm hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như bài tá lả phỏm, tú lơ khơ – là tựa game có nguồn gốc hình thành lâu đời và được rất nhiều người yêu thích. Nguyên tắc của game chính là việc người chơi bài Phỏm phải cố gắng ăn tất cả những lá bài của đối thủ hoặc bốc trúng những lá bài đẹp ở nọc để tạo thành phỏm cho bài của mình. Đồng thời anh em cũng nhanh chóng nhả lá bài rác mà các đối thủ không ăn được để giảm thiểu tổng số điểm của các quân bài, từ đó giành lấy cơ hội chiến thắng cuối trận.

Bài Phỏm là gì
Bài Phỏm là gì

Bên cạnh đó, việc nắm bắt một số thuật ngữ quan trọng cũng giúp quá trình chơi của anh em thuận lợi hơn. Nội dung của những thuật ngữ này cụ thể đó là:

  • Phỏm: ý chỉ bộ bài 3 lá đồng chất liên tiếp hoặc đồng hạng.
  • Lá rác: Khi chơi, người chơi sẽ phải vứt những quân bài rác đi. Đây là những lá bài mà bạn không thể làm cạ với quân khác hoặc không thể tạo thành phỏm.
  • Nọc: Sau khi chia xong bài thì các lá dư sẽ để ở giữa bàn, gọi là nọc. Chúng sẽ được bốc tại các vòng, theo lượt chơi.
  • Móm: Sau khi toàn bộ các quân bài ở nọc được bốc hết, toàn bộ người tham gia kết thúc ván mà không có phỏm nào được tung ra thì gọi là móm.
  • Ù: Nếu tất cả các lá bài (thường là 9 lá) trên tay người chơi tạo được thành phỏm thì ù ngay và người đó chiến thắng tuyệt đối.
  • Ăn chốt: Tại round cuối, anh em nhả ra cây rác thì đó là cây chốt.
  • Tái: Khi bài được đánh ra, người sau ăn quân bài rác được chuyển vị trí thì bạn sẽ được tái hạ bài.
  • Gửi: Người trước hạ bài của họ rồi nhưng nếu bạn có cây hợp với phỏm của họ thì có quyền gửi bài để giảm tổng điểm

Luật chơi và cách chơi bài phỏm (tá lả)

Luật chơi và cách bài chơi bài phỏm (tá lả)
Luật chơi và cách bài chơi bài phỏm (tá lả)

Hiện nay có nhiều biến thể của việc chơi Phỏm khác nhau cho người chơi tự do lựa chọn. Tuy nhiên, bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn hướng dẫn chơi chuẩn nhất được đông đảo mọi người áp dụng như sau:

  • Theo quy định, mỗi người chơi bài phỏm sẽ có tối thiểu 2 người còn tối đa là 4 người tham gia.
  • Mỗi ván có 4 vòng chơi, trong mỗi lượt nếu anh em bị đối thủ ăn một cây bài thì lập tức cây đó thuộc về người ăn. Nếu quân bài đó bị ăn ở vòng cuối thì sẽ mất tổng 4 lần tiền cược. 
  • Người sau ăn cả 2 quân bài của bạn và phỏm ù thì bạn thua, phải đền bài cho cả làng.
  • Người cuối ăn cây bài của người trước đó thì người bị ăn sẽ đền cược.
  • Nếu người đó ù bài thì ván bài kết thúc luôn và những người còn lại phải đền bài cho người ù.
  • Kết thúc ván không ai ù thì mọi người sẽ cùng nhả phỏm. Khi đó mỗi người sẽ tự cộng điểm của những quân bài rác, người nào có tổng số điểm thấp nhất thì thắng.
  • Số điểm được tính như sau: A,J,Q,K tương ứng lần lượt với 1,11,12,13 điểm. Các điểm khác được ghi trên lá bài.
  • Trường hợp điểm bằng nhau, ai hạ điểm trước người đó thắng.
  • Người chơi bị phán là móm (là người không có bất cứ phỏm nào) sẽ xếp hạng bét và phải đền bài cho người xếp hạng nhất. 

Một số kỹ năng cần sở hữu khi chơi bài phỏm

Để có thể chơi Phỏm đánh đâu thắng đó thì bạn phải biết được những mẹo chơi phỏm thú vị mà chúng tôi gợi ý ngay sau đây. Mong rằng đó có lẽ là những lời khuyên hữu ích để em bách phát bách trúng 

Logic trong việc tính toán

Logic trong việc tính toán
Logic trong việc tính toán

Phần trăm may mắn chỉ chiếm một phần nhỏ để có thể thắng lớn khi chơi bài Phỏm, quan trọng nhất là bạn phải có khả năng tính toán từng đường đi nước bước để đưa ra được quyết định đúng đắn xem đánh cây nào trước, cây nào sau. 

Đa phần khi chia bài, người chơi thường áp dụng các xếp quân bài theo đôi, theo cạ và chừa lại quân rác. Tuy nhiên nếu đánh theo lối này mãi sẽ không hiệu quả bằng việc tính toán và tung bài linh hoạt theo tình hình thực tế. Đồng thời, hãy khôn khéo tạo ra các bẫy để dẫn dắt và phá chuỗi bài của đối phương để giành thắng lợi.

Hãy luôn học cách suy luận nhạy bén

Ngoài việc quan sát tính toán, người tham gia cũng phải biết cách tư duy, suy luận nhằm tạo ra cho mình những chiến lược đánh thích hợp khi đối thủ tung ra các chiêu thức chơi khác nhau. Đồng thời theo dõi thái độ của địch để ứng biến hợp lý. Nếu nhận thấy cách chơi của bản thân không hiệu quả thì phải thay đổi ngay để tránh xé cạ

Hãy luôn học cách suy luận nhạy bén
Hãy luôn học cách suy luận nhạy bén

Tập trung quan sát bài đối phương

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng bởi kỹ năng này áp dụng song song với 2 yếu tố bên trên sẽ giúp bạn trăm trận trăm thắng. Khi thật sự tập trung, quan sát và ghi nhớ được những lá bài của địch đã tung ra, kết hợp với phán đoán cũng như tính toán cụ thể, anh em sẽ vạch được nước đi chuẩn nhất để dành được phần thắng cuối cùng.

Như vậy mọi thông tin về bài Phỏm đã được NBET gửi đến bạn trong bài viết trên. Mong rằng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp bạn chiến thắng trong mọi cuộc chơi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *